Tài nguyên dạy học

Liên kết website

Sắp xếp dữ liệu

Menu chức năng 2

Menu chức năng 3

Menu chức năng 4

Chào mừng quý vị đến với website của trường THCS Liêng Trang

Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

tiết 25 tuần 25 CD 8

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Phan Văn Tân
Ngày gửi: 06h:25' 05-02-2018
Dung lượng: 76.5 KB
Số lượt tải: 1
Số lượt thích: 0 người
Tuần: 25 Ngày soạn: 03/ 02/ 2018.
Tiết : 25 Ngày dạy: 07/ 02/ 2018.







I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:
1. Kiến thức
- Học sinh hiểu thế nào là quyền khiếu nại tố cáo của công dân.
- Biết được cách thực hiện quyền khiếu nại tố cáo.
- Nêu được trách nhiệm của Nhà nước và công dân trong việc thực hiện quyền khiếu nại tố cáo
2. Kĩ năng
- Phân biệt được hành vi thực hiện đúng và không đúng quyền khiếu nại, tố cáo
- Biết cách ứng xử đúng, phù hợp trong các tình huống cần khiếu nại tố cáo.
3. Thái độ
- Thận trọng khách quan khi xem xét sự việc có liên quan đến quyền khiếu nại tố cáo.
Tích hợp thực hiện tốt luật lệ an toàn giao thông.
II. CÁC KĨ NĂNG SỐNG CẦN GIÁO DỤC TRONG BÀI:
- Kĩ năng phân tích so sánh về quyền khiếu nại và tố cáo của công dân.
- Kĩ năng tư duy phê phán đối với hành vi trả thù người khiếu nại tố cáo hoặc lợi dụng quyền khiếu nại tố cáo.
- Kĩ năng năng ứng phó, ra quyết định khi thấy hành vi trái pháp luật trong thực tế.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
1. Ổn định tổ chức (2’)
Lớp 8A3……. Lớp 8A4…….. Lớp 8A5……...
2. Kiểm tra bài cũ: (5’)
Nêu các loại tài sản Nhà nước và lợi ích công cộng ? Liên hệ bản thân đã thực hiện qui định của Nhà nước như thế nào?
3. Bài mới (38’)
Giới thiệu bài mới: (2’) GV “ Hôm nay đến trường đi học nhưng em bị cô giáo chủ nhiệm cho nghỉ học về nhà mời phụ huynh lên gặp cô giáo”, trong khi em chưa rõ lí do xẩy ra. Em sẽ làm gì?

Hoạt động của GV - HS
Nội dung cần đạt

Hoạt động 1: Hướng dẫn HS tìm hiểu mục đặt vấn đề (8’)
- Thảo luận nhóm
- Nhóm 1: Nghi ngờ có người buôn bán , sử dụng ma tuý em sẽ làm gì ?
- Nhóm 2: Phát hiện người lấy cắp xe đạp của bạn em sẽ xử lí như thế nào ?
- Nhóm 3: Theo em anh H phải làm gì để bảo vệ
quyền lợi của mình ?
+ Qua 3 tình huống trên chúng ta rút ra bài học gì ?

Hoạt động 2: Tìm hiểu nội dung bài học (18’)
Thảo luận nhóm theo câu hỏi:
Nhóm 1 + 2: ? Theo em khi nào thì công dân có quyền khiếu nại, mục đích của việc khiếu nại ?
Nhóm 3 + 4: ? Theo em khi nào thì công dân có quyền tố cáo, mục đích của việc tố cáo ? ( Hs yếu trả lời)
Nhóm 5 + 6: ? Điền vào ô trống của bảng sau:

 Khiếu nại
 Tố cáo

Người thực hiện



Đối tượng



Cơ sở (vì sao?)



Mục đích



Các nhóm nhận xét, phân biệt điểm khác nhau về khiếu nại, tố cáo.
+ Quyền khiếu nại là gì? ( Hs yếu trả lời)
+ Có những hình thức nào để thực hiện quyền này ?


? Vì sao Hiến pháp qui định công dân có quyền khiếu nại, quyền tố cáo? ( Hs yếu trả lời)
+ Để tạo cơ sở pháp lí cho công dân bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp khi bị xâm phạm.
+ Ngăn ngừa đấu tranh phòng chống tội phạm.
GV: Nhấn mạnh trách nhiệm của công dân tích cực học tập nâng cao trình độ nhận thức để sử dụng đúng đắn quyền khiếu nại, tố cáo .



Hoạt động 3: Luyện tập (5’)
GV: hướng dẫn HS làm bài tập 3 trang 52 SGK
I. Đặt vấn đề
* Rút ra bài học:
Khi biết công dân, nhà nước vi phạm pháp luật thiệt hại đến lợi ích của mình, nhà nước -> phải tố cáo khiếu nại để bảo vệ lợi ích cho mình tránh thiệt hại cho xã hội




II. Nội dung bài học
1. Quyền khiếu nại, tố cáo của công dân.
- Quyền khiếu nại: là quyền của công dân đề nghị cơ quan tổ chức có thẩm quyền xem xét lại quyết định việc làm của cán bộ, công dân Nhà nước làm trái luật xâm phạm lợi ích hợp pháp của mình
- Quyền tố cáo: là quyền công dân báo cho cơ quan tổ chức cá nhân có thẩm quyền về vụ việc vi phạm luật pháp … thiệt hại đến lợi ích, nhà nước, cơ quan, công dân
2. Cách thức thực
 
Gửi ý kiến