Tài nguyên dạy học

Liên kết website

Sắp xếp dữ liệu

Menu chức năng 2

Menu chức năng 3

Menu chức năng 4

Chào mừng quý vị đến với website của trường THCS Liêng Trang

Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

Tap huan HDNGLL

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Ngô Thị Huyền (trang riêng)
Ngày gửi: 21h:01' 26-11-2009
Dung lượng: 42.6 KB
Số lượt tải: 15
Số lượt thích: 0 người





BÁO CÁO TẬP HUẤN HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ LÊN LỚP


NĂM HỌC 2009-1010

Giáo viên: Ngô Huyền
MỤC TIÊU CỦA HĐGDNGLL
Củng cố và khắc sâu kiến thức của các môn học, mở rộng và nâng cao hiểu biết cho học sinh về các lĩnh vực đời sống xã hội, làm phong phú thêm vốn tri thức, kinh nghiệm hoạt động tập thể của các em.
Rèn luyện cho học sinh các kĩ năng cơ bản phù hợp với lứa tuổi như: kĩ năng giao tiếp ứng xử có văn hoá, kĩ năng tổ chức quản lí và tham gia các hoạt động tập thể với tư cách là chủ thể hoạt động; kĩ năng tự kiểm tra, đánh giá kết quả học tập, rèn luyện; củng cố, phát triển các hành vi, thói quen tốt trong học tập, lao động và công tác xã hội.
Bồi dưỡng thái độ tự giác, tích cực tham gia các hoạt động tập thể và hoạt động xã hội; hình thành tình cảm chân thành, niềm tin trong sáng với cuộc sống, với quê hương đất nước; có thái độ đúng đắn với các hiện tượng tự nhiên và xã hội.
CHƯƠNG TRÌNH CỦA HĐGDNGLL
MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC HĐGDNGLL
8 nhóm phương pháp chính hay sử dụng.
1/ Phương pháp thảo luận nhóm
phải đảm bảo:
Mỗi học sinh đều được tham gia bàn luận, phát biểu ý kiến, lắng nghe và tôn trọng.
Những băn khoăn về ý nghĩa, kết quả của vấn đề đặt ra được giải đáp kịp thời.
Thời gian thảo luận được điều chỉnh phù hợp.
Mỗi học sinh điều tích cực làm việc.
Một số cách báo cáo kết quả thảo luận:
Một nhóm báo cáo các nhóm khác bổ sung.
Tất các các nhóm cùng báo cáo.
Họp chợ
Quả bóng
Báo cáo tóm tắt
Biểu diễn kết quả
Thi hùng biện
2/ Phương pháp đóng vai
Cần ấn định thời gian
Lựa chọn tình huống đóng vai phản là tình huống mở, phù hợp với trình độ học sinh.
Hướng dẫn thảo luận sau khi đóng vai, phỏng vấn người đóng vai.
3/ Phương pháp giải quyết vấn đề
4 bước:
- Tạo tình huống có vấn đề (nhận biết vấn đề)
- Lập kế hoạch giải quyết (tìm phương án giải quyết)
- Thực hiện kế hoạch (giải quyết vấn đề)
- Vận dụng (vận dụng giải quyết các vấn đề trong những tình huống khác nhau)
4/ Phương pháp tình huống
Phương pháp này rất cần thiết và quan trọng trong HĐGDNGLL giúp thêm phong phú tăng tính hấp dẫn của các hoạt động và mang lại hiệu quả cao.
Ví dụ:
VIDEO
5/ Phương pháp giao nhiệm vụ
Khi giao nhiệm vụ cố gắng đảm bảo phù hợp với đặc điểm lứa tuổi với khả năng của các em. Không yêu cầu quá mức gây hoang mang, lo lắng trong học sinh.
6/ Phương pháp trò chơi
Lựa chọn trò chơi cho phù hợp với lứa tuổi và nội dung hoạt động.
Cần chú ý đến yếu tố thời gian
Chú ý đến điều kiện cơ sở vật chất, hoàn cảnh cụ thể.
Người chủ trò phải có khả năng lôi cuốn được những người khác.
Trò choi phải đa dạng, phong phú, hấp dẫn, dễ chơi, mang tính giáo dục, là trò chơi tập thể.
7/ Phương pháp tổ chức hoạt động giao lưu
Phải xác định được mục đích ý nghĩa của giao lưu
4 bước thưc hiện:
- Lựa chọn chủ đề nội dung đối tượng giao lưu và xác định kế hoạch thời gian tổ chức giao lưu
8/ Phương pháp diễn đàn
Quy trình thực hiện:
B1 : Chuẩn bị
B2 : Tổ chức diễn đàn
B3 : Đánh giá kết quả
Tên hoạt động
Thời lượng
I/ Mục tiêu:
1/ Kiến thức:
2/ Kĩ năng:
3/ Thái độ:
II/ Nội dung và hình thức hoạt động:
1/ Nội dung:
2/ Hình thức:
III/ Công tác chuẩn bị:
1/ Phương tiện hoạt động
2/ Chuẩn bị của giáo viên
3/ Chuẩn bị của học sinh
CẤU TRÚC SOẠN GIÁO ÁN HĐGDNGLL
IV/ Nội dung của hoạt động
III/ MỘT VÀI KĨ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC
1/ ĐỘNG NÃO: động não là kĩ thuật nhằm huy động những tư tưởng mới mẻ độc đáo về một chủ đề.
Ví dụ: Dựa vào các nét cơ bản đã cho trước, hãy hoàn thành một bức tranh với chủ đề “Quê hương”
Kĩ thuật XYZ
X là số người trong nhóm
Y là số ý kiến mỗi người cần đưa ra
Z là thời gian cho thực hiện
Ví dụ: 635
Kĩ thuật bể cá
Kĩ thuật ổ bi
Kĩ thuật tia chớp
Qui tắc thực hiện áp dụng ở bất kì thời điểm nào, lần lượt từng người nói về suy nghĩ của mình về một câu hỏi đã thỏa thuật.
Ví dụ
Kĩ thuật “3 lần 3”
Là một kĩ thuật lấy thông tin phản hồi
Ví dụ: mỗi người hãy viết ra giấy
- 3 điều mình làm tốt
- 3 điều mình chưa làm tốt
- 3 điều mình cần sửa đổi.
ĐỊNH HƯỚNG CHUNG VỀ ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG GDNGLL
1/ Bám sát mục tiêu giáo dục phổ thông và mục tiêu của HĐGDNGLL
2/ Phù hợp với nội dung hoạt động cụ thể
3/ Phù hợp với đặc điểm lứa tuổi học sinh
4/ Phù hợp với cơ sở vật chất, các điều kiện tổ chức hoạt động của nhà trường.
V/ MỘT SỐ YÊU CẦU ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG GDNGLL
1/ Đảm bảo tính khả thi
2/ Tăng cường sự tham gia của học sinh
3/ Phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của HS trong hoạt động GDNGLL
4/ Đa dạng hóa các hình thức tổ chức hoạt động.
5/ Hoạt động dựa trên cách tiếp cận giá trị
6/ Hoạt động dựa trên cách tiếp cận kĩ năng sống
VI/ KĨ NĂNG SỐNG
1/ Kĩ thuật điều chỉnh ý nghĩ niềm tin, cảm súc của Ellis
+ Những dấu hiệu của stress
Kiểu suy nghĩ tuyệt đối hóa
Quan trọng hóa vấn đề
Tự ám thị tiêu cực
Khái quát hóa một cách vội vã, thái quá.
Cảm giác vô tích sự, vô giá trị của cá nhân
3 giai đoạn điều chỉnh lại những suy nghĩ, niềm tin không hợp lí.
Giai đoạn 1: là nhận diện những ý nghĩ dựa trên những niềm tin không phù hợp
Giai đoạn 2: là tìm bằng chứng phản bác những niềm tin phi lí này.
Giai đoạn 3: là nảy sinh ý nghĩ mới dựa trên niềm tin hợp lí, những mong muốn thực tế.
2/ Kĩ thuật điều chỉnh nhận thức hành vi của Beck
6 lỗi trong quá trình nhận thức-xử lí thông tin
Suy luận tùy tiện
Khái quát hóa thoái quá
Chú ý vào chi tiết
Tự vận vào mình
Suy nghĩ tuyệt đối hóa
Quan trọng hóa hoặc coi thường
4 bước nhằm điều chỉnh quá trình nhận thức và xử lí thông tin
B1 : đánh giá lại sự kiện, phân tích lại tình huống
B2 : thách thức những giả thuyết cơ bản của thân chủ
B3 : nhìn sự vật từ quan điểm của người khác
B4 : thức tỉnh những ý nghĩ lạc quan tích cực và thực tế hơn.
VII/ ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG GDNLL
Đánh giá cá nhân và đánh giá tập thể
TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ
- Có mục tiêu được xác định rõ ràng và cụ thể đo được
- Có nội dung chương trình hoạt động cụ thể
Các nội dung hoạt động cụ thể phải đáp ứng nhu cầu, phù hợp với đặc điểm tâm lí lứa tuổi HS
Có sự phân công chuẩn bị chu đáo kĩ lưỡng khi tổ chức
HS cảm thấy thích thú bổ ích và thể hiện thái độ tích cực khi tham gia.
HS chủ động tổ chức và tự mình điều khiển các hoạt động tập thể dưới sự cố vấn của giáo viên
HS được trải nghiệm được thể hiện, được rèn luyện thông qua các hoạt động cụ thể
HS học được những kiến thức, kĩ năng mới có thể ứng dụng vào thực tế cuộc sống
MỜI CÁC ĐỒNG CHÍ VIẾT VÀO GIẤY
về việc dạy hoạt động ngoài giờ lên lớp
Ghi 2 điều các đồng chí đã làm được.
Ghi 2 điều các đồng chí chưa làm được.
Ghi 2 kiến nghị để thực hiện tốt việc dạy HĐNGLL ở lớp mình.
Avatar
Chị Tamara nói với anh Anđrây, hàng xóm của mình:
- Này anh, con chó Binka nhà anh vừa ăn mất của tôi một con gà mái nữa đấy!
Anđrây mỉm cười:
- Thế thì càng tốt! Tôi đỡ phải tốn thêm một bữa ăn nữa cho nó!
 
Gửi ý kiến

↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓