Tài nguyên dạy học

Liên kết website

Sắp xếp dữ liệu

Menu chức năng 2

Menu chức năng 3

Menu chức năng 4

Chào mừng quý vị đến với website của trường THCS Liêng Trang

Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

sử 8 tuần 16 tiết 31

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Lê Thị Nguyện
Ngày gửi: 13h:54' 04-12-2017
Dung lượng: 89.5 KB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích: 0 người
Tuần: 16 Ngày soạn :01/ 12/ 2017
Tiết: 31 Ngày dạy : 05/ 12/ 2017



I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
Sau bài học học sinh cần:
- Nắm được những nét chính về quá trình dẫn tới chiến tranh- nguyên nhân của chiến tranh
- Lập niên biểu diễn biến giai đoạn thứ nhất của chiến tranh thế giới thứ hai
2. Thái độ
- Bồi dưỡng nhận thức về chiến tranh, căm ghét chiến tranh
- yêu hòa bình, bảo vệ hòa bình
3. Kĩ năng
Rèn luyện kĩ năng so sánh sự kiện, lập niên biểu, nhận xét.
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên
- Giáo án, máy chiếu, tư liệu liên quan đến bài học.
2. Học sinh
Sách giáo khoa
Vở bài soạn, vở bài học
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Ổn định: 8A1…………8A2…………8A3…………8A4……..........8A5……………
1. Kiểm tra bài cũ
Trình bày tình hình chung về một số phong trào độc lập dân tộc ở Đông Nam Á.
2.Giới thiệu bài mới
HS nghe bài hát: Chúng em cần hòa bình”-giáo viên hỏi thông điệp của bài hát. Để hiểu hơn về giá trị của hòa bình chúng ta cùng vào bài học hôm nay Chiến tranh thế giới thứ hai.
3.Bài mới

HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG CẦN ĐẠT

Hoạt động 1: Tìm hiểu nguyên nhân bùng nổ của chiến tranh thế giới thứ hai
? Sau chiến tranh thế giới thứ nhất, những mâu thuẫn nào nảy sinh giữa các nước đế quốc?
HS: Dựa vào sgk trả lời
GV: chuẩn kiến thức, mâu thuẫn về thị trường, thuộc địa, quyền lợi giữa các nước đế quốc tiếp tục nảy sinh
? Cuộc khủng hoảng kinh tế 1929-1933 tác động đến các mâu thuẫn đó như thế nào?
HS(yếu): các mâu thuẫn đó càng thêm gay gắt
GV: Chuẩn kiến thức, dẫn tới chủ nghĩa phát xít hình thành âm mưu chia lại thế giới, hình thành hai khối đối địch.
? Các nước đế quốc cùng có mâu thuẫn với nước nào? Vì sao?
HS: Suy nghĩ, trả lời
GV: chuẩn kiến thức.
? chính sách đối ngoại của hai khối đế quốc khác nhau như thế nào ?
HS: Dựa vào SGK, trả lời
GV: Chuẩn kiến thức
Giới thiệu hình 75 SGK: Hít le trở thành người khổng lồ, các nước châu Âu không ngừng đáp ứng mọi yêu cầu cho Hít-le để phát xít chỉa mủi nhọn chiến tranh về phía Liên Xô
?Quan sát hình 75 SGK, em có nhận xét gì về chính sách đối ngoại của các nước đế quốc châu Âu?
HS: Phản động, nhu nhược
GV: Bản chất của chủ nghĩa đế quốc là tham lam và muốn tiêu diệt Liên Xô đại diện cho lực lượng tiến bộ, cách mạng
? Những mưu đồ của các nước đế quốc châu Âu có thực hiện được không?
HS: Không, Đức đã tấn công Châu Âu trước khi tấn công Liên Xô
GV: Với những tính toán của mình Đức đã tiến đánh các nước tư bản châu Âu trước khi tấn công Liên Xô
? Tại sao Đức lại tấn công Châu Âu trước khi tấn công Liên Xô?
HS: suy nghĩ trả lời
GV: Vì thấy chưa đủ khả năng đánh Liên Xô, do sự nhượng bộ quá chớn của các nước tư bản Châu Âu
? Theo em nguyên nhân của chiến tranh thế giới thứ hai so với chiến tranh thế giới có điểm gì giống và khác nhau?
HS: chỉ ra được đó là mâu thuẫn về quyền lợi, thị trường thuộc địa giữa các nước đế quốc, hình thành hai khối quân sự đối lập nhau (giống)
Khác: Cả hai khối đế quốc đều mâu thuẫn với Liên Xô
GV: chốt, vì vậy cuộc chiến tranh thế giới thứ hai có tính chất khác so với chiến tranh thế giới thứ nhất khi Liên Xô tham gia vào cuộc chiến tranh thì chiến tranh trở thành chính nghĩa
Sau thôn tính Áo, Tiệp như những “ Khúc dạo đầu”, Đức tấn công Ba Lan, dẫn tới chiến tranh bùng nổ
Chiến tranh bùng nổ khốc liệt, 6 năm chia làm 2 giai đoạn
Chúng ta sẽ tìm hiểu sự khốc liệt đó ở phần II – diễn biến.
Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh lập bảng niên biểu diễn biến giai đoạn thứ nhất của chiến tranh thế giới thứ hai
? Chiến tranh thế giới thứ hai chia làm mấy giai đoạn? Cụ thể?
HS: dựa vào SGK, trả lời
GV: Tổ chức cho HS thảo luận nhóm, 4 nhóm, 4’, đọc câu hỏi, yêu cầu học sinh hoạt động, ghi kết quả thảo luận nhóm vào bảng phụ
Thời gian
Sự kiện











? Lập niên
 
Gửi ý kiến