Tài nguyên dạy học

Liên kết website

Sắp xếp dữ liệu

Menu chức năng 2

Menu chức năng 3

Menu chức năng 4

Chào mừng quý vị đến với website của trường THCS Liêng Trang

Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

sử 7 tiết 41

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Lê Thị Nguyện
Ngày gửi: 10h:22' 12-01-2015
Dung lượng: 65.5 KB
Số lượt tải: 61
Số lượt thích: 0 người
Tuần: 22 Ngày soạn: 10/01/ 2015
Tiết : 41 Ngày dạy: 13/01/ 2015

Bài 20: NƯỚC ĐẠI VIỆT THỜI LÊ SƠ (1428-1527) ( tiết 2)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: Sau bài học HS cần:
Biết được tình hình nông nghiệp, thủ công nghiệp và thương nghiệp nước ta thời Lê Sơ.
Biết được các giai cấp trong xã hội thời Lê Sơ
2. Thái độ:
GD học sinh lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc về một thời kì phát triển rực rỡ hùng mạnh của dân tộc
Giáo dục cho HS có ý thức trách nhiệm vươn lên trong học tập
3. Kĩ năng:
Rèn kĩ năng so sánh, đối chiếu các sự kiện lịch sử, biết rút ra nhận xét, kết luận
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên:
Giáo án, hình ảnh, tư liệu văn học liên quan đến thời Lê Sơ
2. Học sinh:
Sách giáo khoa, học bài theo yêu cầu giáo viên.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Ổn định:(1’) 7A1……………7A2……………….7A3…………………
7A4……………7A5……………….7A6………………….
1. Kiểm tra bài cũ: (7’)
Em hãy vẽ sơ đồ bộ máy chính quyền thời Lê Sơ?
Quân đội thời Lê Sơ được tổ chức như thế nào?
Nêu nội dung cơ bản của bộ luật Hồng Đức.
2.Giới thiệu bài mới: Bài học trước chúng ta đã được tìm hiểu về tình hình chính trị, quân sự, pháp luật thời Lê Sơ. Để biết được tình hình kinh tế xã hội thời Lê Sơ như thế nào, bài học hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu.
3. Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG KIẾN THỨC


Hoạt động 1: Tìm hiểu về tình hình nông nghiệp thời Lê Sơ (13’)
GV: Tổ chức cho các tổ thảo luận nhóm
? Cho biết tình hình nông nghiệp nước ta sau chiến tranh, biện pháp khôi phục và phát triển của nhà Lê Sơ, kết quả đạt được?
GV: Hướng dẫn HS thảo luận vào phiếu học tập, tổ chức cho các tổ trình bày và bổ sung hoàn thiện.
Sau khi chốt kết quả câu thảo luận, GV nêu câu hỏi:
? Em hãy nhận xét về những biện pháp của nhà nước Lê Sơ đối với nông nghiệp?
HS: Trả lời theo ý: Chính sách kịp thời phù hợp, góp phần giải quyết hiệu quả những khó khăn của đất nước
GV: Liên hệ với chính sách của Đảng và Nhà nước ta trong giai đoạn hiện nay: chính sách hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn, xây dựng nông thôn mới.
GV: Nhấn mạnh- Hai mươi năm dưới ách đô hộ của nhà Minh, nước ta lâm vào tình trạng xóm làng điêu tàn, ruộng đồng bỏ hoang, đời sống nhân dân khốn khổ, nhiều người phải phiêu tán. Sau khi đánh đuổi quân Minh, nhà Lê Sơ đã thực hiện những chính sách phù hợp góp phần khôi phục và phát triển nông nghiệp nhờ đó nông nghiệp được phục hồi và phát triển
Hoạt động 2: Tìm hiểu về tình hình thủ công nghiệp và thương nghiệp thời Lê Sơ (10’)
? Nêu tình hình thủ công nghiệp nước ta thời Lê Sơ?
HS (yếu): Dựa vào SGK trả lời
GV: Thủ công nghiệp phát triển với nhiều ngành nghề: Cục bách tác là nơi chuyên sản xuất đồ dùng cho vua, vũ khí, đúc tiền,…
? Em có nhận xét gì về tình hình thủ công nghiệp thời Lê Sơ? ( nguyên nhân nào dẫn tới tình hình đó?)
HS: Thảo luận cặp
GV: Hướng dẫn, tổ chức cho HS bổ sung hoàn thiện
? Thương nghiệp thời Lê Sơ như thế nào?
HS: Dựa vào SGK trả lời
GV: Chốt: Nhà nước khuyến khích thương nghiệp phát triển nhờ đó trao đổi buôn bán trong và ngoài nước đều rất phát triển
Hoạt động 3: Tìm hiểu về các giai cấp trong xã hội thời Lê Sơ (12’)
? Em hãy cho biết xã hội thời Lê Sơ bao gồm những tầng lớp nào?
HS (Yếu): Dựa vào SGK trả lời
GV: Điểm khác của các giai cấp thời Lê Sơ so với thời Trần là không còn tầng lớp vương hầu quý tộc và nông nô, số ruộng tư bị hạn chế
? Em hãy cho đời sống nhân dân dưới thời Lê Sơ như thế nào?
HS: Dựa vào SGK trả lời
GV: Đời sống nhân dân được cải thiện, GV đọc, phân tích câu thơ:
“Nhớ thời Thái Tổ, Thái Tông
Thóc lúa đầy đồng trâu chẳng buồn ăn”
? Nguyên nhân nào dẫn đến đời sống nhân dân được cải thiện?
HS: suy nghĩ trả lời
GV: Chốt, nhờ nổ lực của nhân dân và chính sách khuyến nông của Nhà
 
Gửi ý kiến