Tài nguyên dạy học

Liên kết website

Sắp xếp dữ liệu

Menu chức năng 2

Menu chức năng 3

Menu chức năng 4

Chào mừng quý vị đến với website của trường THCS Liêng Trang

Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

sử 7 tiết 39

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Lê Thị Nguyện
Ngày gửi: 06h:57' 05-01-2015
Dung lượng: 66.5 KB
Số lượt tải: 114
Số lượt thích: 0 người
Tuần: 21 Ngày soạn: 03/01/ 2015
Tiết : 39 Ngày dạy: 06/01/ 2015

Bài 19: CUỘC KHỞI NGHĨA LAM SƠN (1418-1427) ( tiết 3)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: Sau bài học HS cần:
Trình bày được trên lược đồ những nét chính về diễn biến của trận Tốt Động – Chúc Động và trận Chi Lăng – Xương Giang
Hiểu được nguyên nhân thắng lợi và ý nghĩa lịch sử của cuộc khởi nghĩa Lam Sơn.
2. Thái độ:
Thấy được tinh thần vượt khó, anh dũng, bất khuất của nghĩa quân Lam Sơn
GD học sinh lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc, biết ơn các anh hùng dân tộc.
Bồi dưỡng cho HS lòng quyết tâm vượt khó vươn lên trong học tập
3. Kĩ năng:
Bồi dưỡng cho học sinh kỹ năng sử dụng bản đồ trong học tập, sưu tầm, tham khảo các tài liệu lịch sử phục vụ cho bài học
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên:
Giáo án, lược đồ khởi nghĩa Lam Sơn, chiến thắng Tốt Động – Chúc Động, chiến thắng Chi Lăng – Xương Giang, phiếu học tập
2. Học sinh:
Sách giáo khoa, học bài theo yêu cầu giáo viên.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Ổn định:(1’) 7A1……………7A2……………….7A3…………………
7A4……………7A5……………….7A6………………….
1. Kiểm tra bài cũ: (7’)
Em hãy trình bày tóm tắt diễn biến cuộc khởi nghĩa Lam Sơn từ cuối năm 1424 đến cuối năm 1426 trên lược đồ?
Nêu dẫn chứng về sự ủng hộ của nhân dân đối với cuộc khởi nghĩa Lam Sơn.
2.Giới thiệu bài mới: Sau nhiều năm chiến đấu vượt qua gian nan thử thách, với tinh thần bất khuất, cuộc khởi nghĩa Lam Sơn đã bước sang giai đoạn toàn thắng từ cuối năm 1426 đến cuối năm 1427. Giai đoạn này đã diễn ra như thế nào, chúng ta sẽ tìm hiểu qua bài học hôm nay.
3. Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG KIẾN THỨC



Hoạt động 1: Tìm hiểu chiến thắng Tốt Động – Chúc Động(9’)
GV: Khái quát về tình hình ta và giặc cuối năm 1426: ta chủ động, giặc lâm vào bị động
? Khi rơi vào thế bị động quân Minh đã có âm mưu gì ?
HS: Dựa vào SGK suy nghĩ trả lời
GV: âm mưu của giặc Minh: Tăng quân lên 10 vạn ở Đông Quan để giành thế chủ động
Để thực hiện âm mưu đó Vương Thông tiến đánh quân chủ lực của nghĩa quân ở Cao Bộ ( 7/11/1426)
GV: Treo lược đồ trận Tốt Động – Chúc Động, giải thích chủ giải
Trình bày trên lược đồ diễn biến trận Tốt Động – Chúc Động.
? Dựa vào lược đồ em hãy tường thuật diễn biến trận Tốt Động – Chúc Động?
HS: Trình bày được diễn biến trên lược đồ
GV: Chốt
Hoạt động 2: Tìm hiểu về chiến thắng Chi Lăng – Xương Giang (15’)
GV: Không cam tâm thất bại, quân Minh ngoan cố tăng viện binh chia làm hai đạo do Liễu Thăng và Mộc Thạnh chỉ huy kéo sang nước ta
Ta phục kích chặn đánh giành thắng lợi bằng trận Chi Lăng – Xương Giang.
GV: Treo lược đồ trận Chi Lăng – Xương Giang, trình bày diễn biến trên lược đồ
? Dựa vào lược đồ em hãy trình diễn biến của trận Chi Lăng – Xương Giang?
HS: Theo dõi GV trình bày và dựa vào lược đồ trình bày
GV: Khái quát, chốt bằng đoạn trích “Bình Ngô đại cáo” SGK trang 91.
Đất nước sạch bóng quân thù, cuộc khởi nghĩa Lam Sơn toàn thắng
? Lập niên biểu các diễn biến chính của cuộc khởi nghĩa Lam Sơn ( 1418-1427)?
HS: Thảo luận nhóm 5’
GV: Hướng dẫn HS thảo luận ( tiếp của niên biểu giai đoạn 1418-1423) trên phiếu học tập
Thời gian
Sự kiện tiêu biểu










HS: Trình bày kết quả thảo luận
GV: Nhận xét, bổ sung, hoàn thiện
Hoạt động 3: Tìm hiểu về nguyên nhân thắng lợi và ý nghĩa lịch sử của cuộc khởi nghĩa Lam Sơn (11’)
? Vì sao cuộc khởi nghĩa Lam Sơn giành thắng lợi?
HS: Một học sinh lên trình bày, các HS khác theo dõi và nhận xét, bổ sung
GV: Phân tích cụ thể các nguyên nhân
-Tinh thần bất khuất của nhân dân xuất phát từ lòng yêu nước
- Toàn dân tham gia đánh giặc: Các dân tộc, nam nữ, già trẻ, gái trai đều tham gia đánh giặc hăng hái tham gia cuộc khởi nghĩa, tham gia lực lượng vũ trang, tiếp tế lương thực cho nghĩa quân
 
Gửi ý kiến