Tài nguyên dạy học

Liên kết website

Sắp xếp dữ liệu

Menu chức năng 2

Menu chức năng 3

Menu chức năng 4

Chào mừng quý vị đến với website của trường THCS Liêng Trang

Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

SINH 9/TUẦN 21/TIẾT 39

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Bùi Đình Đương
Ngày gửi: 06h:13' 11-01-2019
Dung lượng: 67.5 KB
Số lượt tải: 1
Số lượt thích: 0 người
Tuần 21 Ngày soạn: 03/01/2019
Tiết 39 Ngày dạy: 07/01/2019

BÀI 34: THOÁI HOÁ DO TỰ THỤ PHẤN VÀ DO GIAO PHỐI GẦN

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC. Qua bài học này HS phải:
1. Kiến thức:
- Học sinh định nghĩa được hiện tượng thoái hóa giống.
- Nêu được nguyên nhân thoái hóa giống và phương pháp khắc phục thoái hóa giống được ứng dụng trong sản xuất.
2. Kĩ năng:
- Phát triển kỹ năng quan sát, phân tích, tổng hợp.
- Phát triển kĩ năng hoạt động nhóm.
3. Thái độ:
- Có thái độ đúng đắn trong sản xuất và đời sống.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY VÀ HỌC.
1. Giáo viên: Tranh phóng to H 34.1 tới 34.3 SGK.
2. Học sinh: Học bài và đọc bài trước ở nhà.
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP.
1. Ổn định tổ chức, kiểm tra sĩ số:
9A1: .........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
9A2: .........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
9A3: ........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
9A4: ........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
2. Kiểm tra bài cũ:
+ Kỹ thuật gen là gì? Gồm những khâu cơ bản nào?
3. Hoạt động dạy - học:
Mở bài: Trong thực tế các em đã thấy hiện tương Ngô trồng để giống qua nhiều thế hệ thì cây thấp đi, bắp nhỏ, năng suất giảm -> Đó là hiện tượng thoái hóa.
Vậy thế nào là hiện tượng thoái hóa, nguyên nhân của nó và nó có ứng dụng gì?
Bài học hôm nay sẽ giúp chúng ta giải đáp thắc mắc trên.
Hoạt động 1: Tìm hiểu hiện tượng thoái hoá
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH

1/ Hiện tượng thoái hóa ở động vật và thực vật.
* Ở thực vật:
- GV giới hướng HS quan sát hình 34.1 trong SGK.
- GV nêu câu hỏi:

+ Hiện tượng thoái hóa ở thực vật được biểu hiện như thế nào? (HS yếu trả lởi)
+ Theo em vì sao dẫn đến hiện tượng thoái hóa?
* Ở động vật:
- GV cho HS quan sát hình 34.2 SGK.
- GV nêu câu hỏi:
+ Hiện tượng thoái hóa ở động vật được biểu hiện như thế nào? (HS yếu trả lởi)
+ Theo em vì sao dẫn đến hiện tượng thoái hóa?
- GV yêu cầu HS tìm ví dụ về hiện tượng thoái hóa?
- GV gọi 1 số HS trình bày.

- GV nhận xét và chốt lại kiến thức.
2/ Khái niệm:
- GV yêu cầu HS dựa vào những gì vừa tìm hiểu khái quát lại kiến thức.
+ Thế nào là thoái hóa giống?
+ Giao phối gần là gì?
- GV nhận xét và chốt lại kiến thức.



- HS quan sát hình.

- HS quan sát hình 34.1 và nghiên cứu thông tin trong SGK -> trả lời câu hỏi. Nêu được:
+ Ở thực vật: chiều cao cây giảm, bắp nhỏ, dị dạng, hạt ít, ...
+ Lí do: Do tự thụ phấn ở cây giao phấn.


- HS quan sát hình 34.2 và nghiên cứu thông tin trong SGK -> trả lời câu hỏi. Nêu được:
+ Thế hệ con cháu sinh trưởng và phát triển chậm, quái thai, dị tật bẩm sinh,...
+ Do giao phối gần.

- HS lấy ví dụ.

- Một vài HS trình bày, lớp nhận xét bổ xung.


- HS dựa vào thông tin vừa tìm hiểu khái quát kiến thức về:
+ Hiện tượng thoái hóa.
+ Giao phối gần
- HS chú ý theo dõi.

Tiểu kết:
1. Hiện tượng thoái hóa ở thực vật và động vật.
* Ở thực vật:
- Biểu hiện: Cây ngô thụ phấn qua nhiều thế hệ chiều cao cây giảm, bắp dị dạng, hạt ít...
- Nguyên nhân: do tự thụ phấn.
* Ở động vật:
- Biểu hiện: thế hệ con cháu sinh ra sinh trưởng và phát triển yếu, quái thai, dị tật bẩm sinh...
- Nguyên nhân: do giao phối gần.
2. Khái niệm:
- Thoái hóa là hiện tượng các thế hệ con cháu có sức sống kém dần, bộc lộ các tính trạng xấu, năng xuất giảm,...
- Giao phối gần (giao phối cận huyết) là sự giao phối giữa con cái sinh ra từ một cặp bố mẹ hoặc giữa bố mẹ với con cái.

 Hoạt động 2: Nguyên nhân của hiện tượng thoái hoá
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH

- GV giới thiệu h.34.3: màu xanh biểu thị thể đồng hợp, màu vàng dị hợp.
- GV
 
Gửi ý kiến