Tài nguyên dạy học

Liên kết website

Sắp xếp dữ liệu

Menu chức năng 2

Menu chức năng 3

Menu chức năng 4

Chào mừng quý vị đến với website của trường THCS Liêng Trang

Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

SINH 8/TUẦN 21/TIẾT 40

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Bùi Đình Đương
Ngày gửi: 06h:12' 11-01-2019
Dung lượng: 88.0 KB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích: 0 người
Tuần 21 Ngày soạn: 06/01/2019
Tiết 40 Ngày dạy: 11/01/2019

CHƯƠNG VII – BÀI TIẾT
BÀI 38 : BÀI TIẾT VÀ CẤU TẠO HỆ BÀI TIẾT NƯỚC TIỂU

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC. Qua bài học này HS phải:
1. Kiến thức:
- Nêu rõ vai trò của sự bài tiết.
- Mô tả được cấu tạo của thận.
2 . Kĩ năng:
- Quan sát và phân tích kênh hình.
- Kĩ năng liên hệ thực tế, hoạt động nhóm.
3. Thái độ:
- Giáo dục ý thức bảo vệ giữ gìn sức khỏe.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC.
1. Giáo viên:
- Hình 38.1, mô hình cấu tạo thận.
- Tranh câm hình 38.1 A,B.
2. Học sinh: Xem trước bài, soạn bài.
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP.
1. Ổn định tổ chức, kiểm tra sĩ số:
8A1: .........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
8A2: ..........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
8A3: .........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
2. Kiểm tra bài cũ: Thu bài thu hoạch.
3. Hoạt động dạy - học:
Mở bài: Bài tiết là gì? Những cơ quan nào đảm nhiệm chức năng này? Hệ bài tiết nước tiểu có cấu tạo và chức năng như thế nào? => Vào bài
Hoạt động 1: Tìm hiểu về bài tiết
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH

- GV hướng dẫn HS nghiên cứu thông tin SGK thảo luận nhóm (3’) trả lời câu hỏi:

+ Các sản phẩm thải cần bài tiết phát sinh từ đâu? (HS yếu trả lời).
+ Hoạt động bài tiết nào đóng vai trò quan trọng.

- GV chốt lại đáp án đúng.
- GV yêu cầu trả lời câu hỏi:
+ Bài tiết đóng vai trò quan trọng như thế nào với cơ thể sống?
- HS tự thu nhận và xử lí thông tin SGK , thảo luận nhóm thống nhất ý kiến.
- Yêu cầu nêu được:
+ Sản phẩm thải cần được bài tiết phát sinh từ hoạt động trao đổi chất của tế bào và cơ thể.
+ Hoạt động bài tiết có vai trò quan trọng là:
Bài tiết CO2 của hệ hô hấp.
Bài tiết chất thải của hệ bài tiết nước tiểu.

- Đại diện nhóm trình bày đáp án, nhóm khác nhận xét bổ sung.

- Một vài HS trình bày, lớp nhận xét, bổ sung dưới sự điều khiển của GV.

Tiểu kết:
- Bài tiết giúp cơ thể thải các chất cặn bã, độc hại do hoạt động trao đổi chất của tế bào tạo ra và các chất dư thừa ra môi trường ngoài.
- Nhờ hoạt động bài tiết mà tính chất môi trường bên trong luôn ổn định tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động trao đổi chất diễn ra bình thường.

Hoạt động 2 : Tìm hiểu cấu tạo của hệ bài tiết nước tiểu
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH

- GV hướng dẫn học sinh quan sát hình 38.1 đọc chú thích thu thập thông tin:


- GV yêu cầu HS làm việc theo cặp (3’) hoàn thành bài tập SGK:


- GV công bố đáp án đúng 1d, 2a, 3d, 4d.
- GV yêu cầu HS trình bày trên tranh (mô hình) cấu tạo cơ quan bài tiết nước tiểu?
- HS làm việc độc lập với SGK quan sát hình ghi nhớ cấu tạo:
+ Cơ quan bài tiết nước tiểu.
+ Thận.
- Thảo luận nhóm thống nhất đáp án.

- Đại diện nhóm trình bày đáp án. Nhóm khác nhận xét bổ sung.
- HS tự sửa.
- Một HS lên bảng trình bày, lớp nhận xét bổ sung.

Tiểu kết:
- Hệ bài tiết nước tiểu gồm: Thận, ống dẫn nước tiểu, bóng đái, ống đái.
- Thận gồm 2 triệu đơn vị chức năng để lọc máu và hình thành nước tiểu.
- Mỗi đơn vị chức năng gồm: Cầu thận, nang cầu thận, ống thận.
IV. CỦNG CỐ - DẶN DÒ.
1. Củng cố:
- Bài tiết có vai trò quan trọng như thế nào đối với cơ thể sống?
- Bài tiết ở cơ thể người do cơ quan nào đảm nhận?
- Hệ bài tiết nước tiếu có cấu tạo như thế nào?
- HS đọc kết luận SGK.
2. Dặn dò:
-Học bài trả lời câu hỏi SGK.
- Đọc mục “Em có biết”.
- Kẻ phiếu học tập vào vở
Đặc điểm
Nước tiểu đầu
Nước tiểu chính thức

- Nồng độ các chất hoà tan
- Chất độc, chất cặn bã
- Chất dinh dưỡng



- Nghiên cứu kĩ bài mới và
 
Gửi ý kiến