Tài nguyên dạy học

Liên kết website

Sắp xếp dữ liệu

Menu chức năng 2

Menu chức năng 3

Menu chức năng 4

Chào mừng quý vị đến với website của trường THCS Liêng Trang

Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

Giáo án 9 tuần 25

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Dương Sỹ Bình
Ngày gửi: 21h:53' 04-02-2018
Dung lượng: 138.0 KB
Số lượt tải: 4
Số lượt thích: 0 người
Tuần: 24 Ngày soạn: 02/02/2018
Tiết PPCT: 116, 117 Ngày dạy: 05/02/2018

MÙA XUÂN NHO NHỎ
- Thanh Hải -


A. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT:
- Cảm nhận được những cảm xúc trước mùa xuân thiên nhiên, đất nước và khát vọng đẹp đẽ muốn dâng hiến cho cuộc đời của tác giả.
B. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC, KĨ NĂNG, THÁI ĐỘ:
1. Kiến thức:
- Vẻ đẹp mùa xuân của thiên nhiên và mùa xuân của đất nước.
- Lẽ sống cao đẹp của một con người chân chính.
2. Kỹ năng:
- Biết cách đọc – hiểu một văn bản thơ trữ tình hiện đại.
- Trình bày suy nghĩ và cảm nhận về một hình ảnh thơ, một khổ thơ, một văn bản thơ.
3. Thái độ:
- Có ý thức tu dưỡng cống hiến biết sống vì cuộc đời chung.
C. PHƯƠNG PHÁP:
- Đọc diễn cảm, đọc sáng tạo, phát vấn, gợi tìm, giảng bình, thỏa luận...
D. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1. Ổn định lớp: Kiểm diện HS
9A1 : Sĩ số ……Vắng: ……(P:…………………….…..; KP:………….……………..…..).
9A2 : Sĩ số ……Vắng: ……(P:………………………...; KP:……………….……..……..).
2. Kiểm tra bài cũ:
(?) Hình tượng chó sói và cừu trong thơ ngụ ngôn của La Phông – ten? Ý nghĩa văn bản?
3. Bài mới: GV giới thiệu bài.
Thời xưa, đời Lí, Thiền sư Mãn Giác đến lúc bệnh nặng sắp qua đời, vẫn có những vần thơ tràn đầy niềm lạc quan, yêu đời, niềm vui sống: “Đừng tưởng xuân tàn hoa rụng hết. Đêm qua sân trước một nhành mai”. Thời nay, có Thanh Hải, khi từng giờ, từng phút chống chọi với bệnh nặng, ông vẫn có những vần thơ như thế. Chúng ta cùng tìm hiểu “Mùa xuân nho nhỏ”
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG BÀI DẠY

* Hoạt động 1: GIỚI THIỆU CHUNG:
H: Nêu những hiểu biết của em về tác giả?
Trần Hữu Tá nhận xét về thơ Thanh Hải: thơ ông chân chất, bình dị và đôn hậu
HS: Nhấn mạnh hoàn cảnh sáng tác bài thơ và một số tác phẩm tiêu biểu: Những đồng chí trung kiên (1962); Huế mùa xuân (2 tập, 1970-1975); Dấu võng Trường Sơn (1977); Mồ anh hoa nở; Cháu nhớ Bác Hồ; Thơ tuyển (1982)…
H: Em hãy trình bày hoàn cảnh ra đời của bài thơ?
GV: Nhấn mạnh hoàn cảnh ra đời có ảnh hưởng và tác động lớn đến nội dung thơ.
H: Em có nhận xét gì vể thể thơ, nhịp thơ?
GV: Phát vấn, HS suy nghĩ trả lời. GV chốt ý và ghi bảng.
H: Bài thơ được tác giả viết với mạch cảm xúc như thế nào?
HS: Suy nghĩ và trả lời
GV: Tích hợp với Tập làm văn và chốt ý
* Hoạt đoọng 2: ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN:
GV: Hướng dẫn HS đọc: nhịp thơ vui tươi, say sưa (khổ 1); nhịp nhanh, hối hả, phấn chấn (khổ 2 -3); giọng thiết tha, trầm lắng (khổ 4-5-6)
GV: Nhận xét cách đọc của học sinh.
GV: Giải nghĩa các từ khó SGK
H: Văn bản có thể chia làm mấy phần ? Nêu nội dung từng phần ?
H: Em có nhận xét gì về bố cục bài thơ, nêu ý mỗi phần?
GV chuyển ý vào phần HS: Thảo luận nhóm 3 phút – 4 nhóm. GV nhận xét và chốt ý.
phân tích
HS: Đọc lại khổ thơ 1
H: Tín hiệu của mùa xuân được miêu tả qua những chi tiết, hình ảnh, màu sắc nào?
HS: Phát hiện và tìm chi tiết
H: Ở những câu thơ trên tác giả sử dụng nghệ thuật gì?
H: Ngoài những hình ảnh, màu sắc vừa tìm, tác giả còn cảm nhận mùa xuân bằng âm thanh nào?
H: Vậy tác giả đã sử dụng cơ quan cảm giác nào khi cảm nhận vẻ đẹp của thiên nhiên với hình ảnh, màu sắc và âm thanh ? Theo em, giọt long lanh là giọt gì?
GV: Bình hình ảnh giọt mùa xuân
H: Em có nhận xét gì về vẻ đẹp của thiên nhiên mùa xuân?
HS: Đưa ra ý kiến cá nhân
H: Trước vẻ đẹp của thiên nhiên mùa xuân, tác giả có cảm giác như thế nào?
HS: Suy nghĩ và trả lời
GV: Bình, liên hệ với đoạn đầu bài thơ “Cảnh ngày xuân” (Truyện Kiều – Nguyễn Du) và chốt ý, ghi bảng.
HẾT
 
Gửi ý kiến