Tài nguyên dạy học

Liên kết website

Sắp xếp dữ liệu

Menu chức năng 2

Menu chức năng 3

Menu chức năng 4

Chào mừng quý vị đến với website của trường THCS Liêng Trang

Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

giáo án 8 tuần 15

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Dương Sỹ Bình
Ngày gửi: 12h:32' 22-11-2014
Dung lượng: 204.0 KB
Số lượt tải: 48
Số lượt thích: 0 người
Tuần: 15 Ngày soạn: 21/11/2014
Tiết: 57 Ngày dạy: 24/11/2014
Văn bản: VÀO NHÀ NGỤC QUẢNG ĐÔNG CẢM TÁC
(HƯỚNG DẪN ĐỌC THÊM)
- Phan Bội Châu -
A. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT
- Thấy được nét mới mẻ về nội dung trong một số tác phẩm thơ Nôm viết theo thể thất ngôn bát cú Đường luật của văn học yêu nước và cách mạng đầu thế kỷ XX qua 1 sáng tác tiêu biểu của Phan Bội Châu.
- Cảm nhận được vẻ đẹp và tư thế của người chiến sĩ yêu nước, nghệ thuật truyền cảm, lôi cuốn trong tác phẩm..
B. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC, KỸ NĂNG, THÁI ĐỘ
1. Kiến thức :
- Khí phách kiên cường, phong thái ung dung của nhà chí sĩ yêu nước Phan Bội Châu trong hoàn cảnh ngục tù.
- Cảm hứng hào hùng, lãng mạn, giọng thơ mạnh mẽ, khoáng đạt được thể hiện trong bài thơ.
2. Kỹ năng :
- Đọc – hiểu văn bản thơ thất ngôn bát cú đường luật đầu thế kỷ XX.
- Cảm nhận được giọng thơ, hình ảnh thơ ở các văn bản.
3. Thái độ :
- Nghiêm túc trong giờ học.
C. PHƯƠNG PHÁP:
- Vấn đáp, thảo luận nhóm…
D. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. Ổn định lớp: Kiểm diện học sinh
Lớp 8A5
Lớp 8A6

Vắng:…………
Phép………………Không …………………..
Vắng:…………
Phép……………..Không…….……………

 2. Kiểm tra bài cũ: Em hãy phân tích ý nghĩa của “ Bài toán hạt thóc ” – “ Bài toán dân số” từ thời cổ đại? Muốn thực hiện có hiệu quả chính sách dân số, chúng ta phải làm gì?
3.Bài mới :
Phan Bội Châu là một nhà nho yêu nước , tiếp thu tư tưởng mới, quyết tâm đem hết tài sức của mình thực hiện khát vọng xoay chuyển đất trời, đánh đuổi giặc thù, chấn hưng đất nước, dấy lên phong trào Cách mạng sôi nổi ở Việt Nam trong mấy chục năm đầu thế kỷ XX.

HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG BÀI DẠY

 HOẠT ĐỘNG 1: Tìm hiểu đôi nét về tác giả, tác phẩm.
(?) Em hãy nêu vài nét về tác giả tác phẩm?

(?) Bài thơ này thuộc thể thơ gì? tại sao em biết được điều đó ?
(?) Vb này được tạo bằng phương thức nào? Biểu cảm
(?) Thuộc thể loại gì ? ( trữ tình )
HOẠT ĐỘNG 2: Tìm hiểu nội dung và nghệ thuật
(?) Bài thơ có bố cục mấy phần ?
(?) Sống trong bóng tôi ngục tù đầy gian khổ, nhà chí sĩ, vị anh hùng dân tộc họ Phan đã tự hoạ bức chân dung tinh thần của mình bằng những từ ngữ nào ?


(?) Các từ hào kiệt và phong lưu cho ta hình dung về một con người như thế nào ?

* Gọi hs đọc tiếp hai câu thực
(?) Em có nhận xét gì về âm hưởng, giọng điệu của 2 câu thơ này ?

(?) Em hiểu ý của 2 câu trên như thế nào ?
(?) Đây có phải là lời than thở của một người tù bất đắc chí hay không? Vì sao?
(?) Qua hai câu thơ giúp chung ta hiểu thêm điều gì về người tù cách mạng ?
* Gọi hs đọc 2 câu luận
(?) Ý chính của hai câu thơ này là gì ?

* Gọi hs đọc 2 câu kết
(?) Hai câu cuối là kết tinh tư tưởng của toàn bài thơ. Em cảm nhận được điều gì từ hai câu thơ ấy ? ( HSTLN)
(?) Em hiểu gì về giá trị nội dung và hình thức của bài thơ ?






HOẠT ĐỘNG 4: Hướng dẫn tự học.
- Xem lại những nét chính về tác giả


I. GIỚI THIỆU CHUNG:
1. Tác giả
- SGK/146
2. Tác phẩm
- Xuất xứ: Là một bài thơ Nôm nằm trong tác phẩm Ngục trung thư (Thư viết trong ngục) viết bằng chữ hán, sáng tác vào đầu năm 1914, sau khi Phan Bội Châu bị bắt giam ở Trung Quốc.
- Thể thơ: Thất ngôn bát cú Đường luật
II. ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN
1. Đọc và tìm hiểu từ khó.
2. Tìm hiểu văn bản.

a. Hai câu đề
- Cách sống đàng hoàng, của bậc anh hùng không bao giờ thay đổi, trong bất kì hoàn cảnh nào, bình thản không hề căng thẳng u uất
 
Gửi ý kiến