Tài nguyên dạy học

Liên kết website

Sắp xếp dữ liệu

Menu chức năng 2

Menu chức năng 3

Menu chức năng 4

Chào mừng quý vị đến với website của trường THCS Liêng Trang

Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

ds8t47

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Đỗ Thị Hằng
Ngày gửi: 08h:33' 25-01-2016
Dung lượng: 63.5 KB
Số lượt tải: 2
Số lượt thích: 0 người




I. Mục tiêu:
- HS nắm vững khái niệm điều kiện xác định của một phương trình; cách giải phương trình có kèm điều kiện xác đinh, cụ thể là các phương trình có ẩn ở mẫu.
- Rèn kĩ năng tìm điều kiện xác định của phân thức, kĩ năng biến đổi và giải các dạng phương trình đã được học.
- Rèn tính cẩn thận, chính xác trong việc tìm điều kiện xác định của phương trình.
II. Chuẩn bị:
- GV: SGK, bảng phụ, phấn màu.
- HS: SGK, SBT.
III: Phương pháp: đặt và giải quyết vấn đề.
VI. Tiến trình:
Ổn định lớp (1’)
8A1:………………………………………………………
8A3:………………………………………………………
2. Kiểm tra bài cũ(5’):
Hãy tìm điều kiện xác định của các phân thức ; ;
3. Bài mới:

GV
HS
GHI

Hoạt động 1: Ví dụ mở đầu(5’)


- GV giới thiệu bài toán.
-Chuyển tất cả qua vế trái và thu gọn.
-Sau khi thu gọn ta được kết quả nào?
-Ta có thể kết luận x = 1 là nghiệm của phương trình trên được không?
-Vì sao?


-Từ đây, GV cho HS biết sự cần thiết và giới thiệu về điều kiện xác định của một phương trình khi giải một phương trình.

HS chú ý theo dõi.

HS thực hiện theo.

x = 1

Không

Vì khi x = 1 thì phân thức  không xác định.
HS chú ý theo dõi.
1. Ví dụ mở đầu:
Giải phương trình: 
Giải:






Ta không thể kết luận x = 1 là nghiệm của phương trình trên vì khi x = 1 thì phân thức  không xác định.

Hoạt động 2: Tìm ĐKXĐ của một phương trình(10’)


–GV: x = 2 có phải là nghiệm của PT =1 không? Vì sao ?
x = 1, x = -2 có phải là nghiệm của PT  không ?
–Theo các em nếu PT =1 hoặc PT  có nghiệm thì phải thoả mãn những điều kiện gì ?

–GV giới thiệu khái niệm điều kiện xác định của một PT chứa ẩn ở mẫu.
–HS thảo luận ?2 ( GV ghi nội dung trong bảng phụ)

–HS trả lời:
+ Không. Vì khi thay x = 2 thì phương trình không xác định

+ Không. Vì x = 1 và x = 2 làm mẫu của phương trình bằng 0 (không xác định)
–HS trao đổi nhanh theo bàn và trả lời: Nếu PT =1 có nghiệm thì nghiệm đó phải khác 2. Nếu PT  có nghiệm thì nghiệm đó phải khác –2 và 1
–HS lắng nghe.
2. Tìm điều kiện xác định của một phương trình.
Ví Dụ 1: Tìm điều kiện xác định của mỗi phương trình sau:
a. =1; b. 
Giải
a. x – 2 0 ( x 2. Điều kiện xác định của phương trình là x  2
b. x – 1  0 ( x  1
x + 2  0 ( x  -2
Điều kiện xác định của phương trình là x  1 và x  -2


Hoạt động 3: Giải phương trình chứa ẩn ở mẫu(12’)

GV ghi đề bài: giải phương trình

Yêu cầu HS tìm và nêu hướng giải cho HS thảo luận (gấp sách)
–GV gợi ý: đưa hai vế về phân thức.
–GV sửa những thiếu sót của HS và nhấn mạnh ý nghĩa của từng bước. Lưu ý là việc khử mẫu có thể xuất hiện một PT không tương đương với PT đã cho
- Qua các ví dụ trên hãy nêu các bước giải một phương trình chứa ẩn ở mẫu ?
–GV có thể cho HS so sánh với cách giải PT không chứa ẩn ở mẫu.

 –HS thảo luận nhóm, GV treo bài làm của vài nhóm cho HS nhận xét, bổ sung.


–HS thảo luận nhóm làm bài, nêu các bước thực hiện.




–Một vài HS đại diện nhóm đứng tại chỗ trả lời


–HS nêu các bước giải một pt
3. Giải phương trình chứa ẩn ở mẫu
Ví dụ 2: Giải phương trình

- ĐKXĐ của phương trình là: x  0 và x  1
MC: 2x( x – 1)
- Quy đồng mẫu hai vế của phương trình: 
khử mẫu, suy ra
x(2x
 
Gửi ý kiến