Tài nguyên dạy học

Liên kết website

Sắp xếp dữ liệu

Menu chức năng 2

Menu chức năng 3

Menu chức năng 4

Chào mừng quý vị đến với website của trường THCS Liêng Trang

Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

tiết 37 tuần 19 địa lí 7

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Phan Văn Tân
Ngày gửi: 18h:45' 02-01-2017
Dung lượng: 59.0 KB
Số lượt tải: 9
Số lượt thích: 0 người
Tuần 19 Ngày soạn: 24/12/2016
Tiết 37 Ngày dạy: 27/12/2016

BÀI 32: CÁC KHU VỰC CHÂU PHI

I. MỤC TIÊU: Qua bài học, HS cần đạt được:
1. Kiến thức:
- Biết châu Phi được chia làm 3 khu vực.
- Nắm vững đặc điểm tự nhiên, kinh tế của khu vực Bắc phi, Trung phi.
- Biết hoạt động kinh tế của các quốc gia Trung Phi đã làm cho đất nhanh chóng bị thoái hóa và suy giảm diện tích rừng.
2. Kĩ năng:
Phân tích ảnh địa lí về các hoạt động kinh tế của các quốc gia ở Trung Phi.
3. Thái độ:
Biết hoạt động kinh tế của các quốc gia ở Trung phi đã làm cho đất nhanh chóng bị thoái hóa và suy giảm diện tích rừng.
4. Định hướng phát triển năng lực:
- Năng lực chung: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, năng lực sử dụng ngôn ngữ, …
- Năng lực chuyên biệt: Sử dụng bản đồ; sử dụng hình vẽ, tranh ảnh, mô hình, video, clip.
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:
1. Chuẩn bị của giáo viên:
Bản đồ tự nhiên và hành chính châu Phi.
2. Chuẩn bị của học sinh: SGK.
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:
1. Ổn định: Kiểm tra vệ sinh, sĩ số lớp học.
7A1……................................., 7A2……..........................., 7A3……..........................
7A4……................................., 7A5……..........................., 7A6……..........................
2. Kiểm tra bài cũ: không.
3. Tiến trình bài học:
Khởi động: Châu Phi là một châu lục có trình độ phát triển kinh tế không đồng đều giữa các nước trong từng khu vực. Tại sao lại có sự chênh lệch như vậy. Bài học hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu vấn đề này qua việc tìm hiểu đặc điểm tự nhiên, kinh tế xã hội của từng khu vực.

Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung

Hoạt động 1: Trình bày và giải thích (ở mức độ đơn giản) những đặc điểm nổi bật về tự nhiên, dân cư, kinh tế của khu vực Bắc Phi.
(nhóm).
*Hình thức tổ chức hoạt động: Hình thức “ bài lên lớp”; cá nhân; nhóm.
*Phương pháp dạy học: Đàm thoại gợi mở; giải quyết vấn đề; sử dụng bản đồ, tự học; ...
*Kỹ thuật dạy học: Đặt câu hỏi; học tập hợp tác.
* Bước 1: Quan sát H32.1 cho biết châu Phi được chia làm mấy khu vực?
(Gọi học sinh yếu dựa vào nội dung SGK trả lời)
* Bước 2: HS xác định vị trí, giới hạn của 3 khu vực trên bản đồ tự nhiên
- GV bài học hôm nay chỉ tiềm hiểu 2 khu vực ...
* Bước 3: Hoạt động nhóm
Nhóm 1: Nêu đặc điểm địa hình, khí hậu trong khu vực Bắc Phi?

Thực vật ở đây thay đổi như thế nào? Tại sao?
(Gọi HS yếu dựa vào nội dung SGK trả lời ý đầu)




Nêu đặc điểm hoang mạc Xa - ha - ra?
Nhóm 2: Bắc Phi gồm mấy nước?
- Dân cư chủ yếu là người nào?
(Gọi học sinh yếu dựa vào nội dung SGK trả lời)

- Kinh tế gồm những ngành nào?
- Bắc Phi: Kinh tế chủ yếu dựa vào khai thác (xuất khẩu dầu mỏ, khí đốt, phốt phát).
- Các sản phẩm nông nghiệp chủ yếu? Phân bố?
- Tại sao cây trồng có sự khác nhau giữa các vùng?

-> Nhận xét về trình độ phát triển kinh tế
Hoạt động 2: Trình bày và giải thích (ở mức độ đơn giản) những đặc điểm nổi bật về tự nhiên, dân cư, kinh tế của khu vực Trung Phi (nhóm).
*Hình thức tổ chức hoạt động: Hình thức “ bài lên lớp”; cá nhân; nhóm.
*Phương pháp dạy học: Đàm thoại gợi mở; giải quyết vấn đề; sử dụng bản đồ, tự học; ...
*Kỹ thuật dạy học: Đặt câu hỏi; học tập hợp tác.
* Bước 1: Giáo viên chia nhóm
Nhóm 3: Nêu đặc điểm địa hình khu vực Trung Phi (các dạng địa hình, sự phân bố)?
- Đặc điểm khí hậu Trung phi?
- Sông ngòi ra sao?

Nhóm 4: Kể tên các nước thuộc khu vực Trung Phi?
- Dân cư chủ yếu là người nào, tín ngưỡng?
(Gọi học sinh yếu dựa vào nội dung SGK trả lời)


- Kinh tế phát triển những ngành nào
 
Gửi ý kiến