Tài nguyên dạy học

Liên kết website

Sắp xếp dữ liệu

Chào mừng quý vị đến với website của trường THCS Liêng Trang

Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

ĐS8t4t7

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Trần Thiên Ân
Ngày gửi: 22h:06' 13-09-2017
Dung lượng: 44.5 KB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích: 0 người







I. Mục Tiêu:
1. Kiến thức:
- HS nắm được các hằng đẳng thức: Tổng hai lập phương, hiệu hai lập phương.
2. Kĩ năng:
- Biết vận dụng hai hằng đẳng thức trên vào việc giải bài tập.
3. Thái độ:
- Rèn khả năng tư duy, suy luận.
II. Chuẩn Bị:
- GV: Phấn màu, bảng phụ
- HS: SGK, Bảng con, Bảng phụ
III. Phương Pháp: đặt và giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm.
IV. Tiến Trình:
1. Ổn định lớp (1’): 8A2:.....................................................................
8A3.....................................................................
2. Kiểm tra bài cũ: (7’)
- Viết hai HĐT lập phương của một tổng và một hiệu.
- Làm bài tập 26.
3. Nội dung bài mới:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
GHI BẢNG

Hoạt động 1: (12’)

GV yêu cầu HS tính tích (a + b)(a2 – ab + b2)


Từ đây, GV giới thiệu HĐT tổng hai lập phương.
GV hướng dẫn HS làm hai VD áp dụng.








GV nhận xét và chốt ý.


HS tính



HS chú ý theo dõi.

HS thực hiện theo sự hướng dẫn của GV.








HS chú ý theo dõi.



1. Tổng hai lập phương:

A3 + B3 = (A + B)(A2 – AB + B2)





Áp dụng:
a) Viết x3 + 8 dưới dạng tích


Ta có: x3 + 8 = x3 + 23
= (x + 2)(x2 – 2x + 22)
= (x + 2)(x2 – 2x + 4)


b) Viết (x + 1)(x2 – x + 1) dưới dạng tổng

Ta có: (x + 1)(x2 – x + 1)
= (x + 1)(x2 – x.1 + 12)
= x3 + 1



HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
GHI BẢNG

Hoạt động 2: (13’)

GV yêu cầu HS tính tích (a – b)(a2 + ab + b2)
Từ đây, GV giới thiệu HĐT hiệu hai lập phương.


GV hướng dẫn HS làm hai VD áp dụng.







GV chốt ý nhấn mạnh.


HS tính

HS chú ý theo dõi.



HS thực hiện theo sự hướng dẫn của GV.







HS chú ý theo dõi.
2. Hiệu hai lập phương:

A3 – B3 = (A – B)(A2 + AB + B2)





Áp dụng:
a) Tính (x – 1)(x2 + x + 1)
Ta có: (x – 1)(x2 + x + 1)
= (x – 1)(x2 + x.1 + 12)
= x3 – 13 = x3 – 1

b) Viết 8x3 – y3 dưới dạng tích
Ta có: 8x3 – y3 = (2x)3 – y3
= (2x – y)((2x)2 + 2xy + y2)
= (2x – y)(4x2 + 2xy + y2)



4. Củng Cố: (9’)
- GV củng cố lại 7 HĐT vừa học và hướng dẫn HS cách nhớ 7 HĐT đó.
- Cho HS làm bài tập 30.
5. Hướng dẫn về nhà: (3’)
- Về nhà xem lại các VD và bài tập đã giải.
- Làm các bài tập 33, 34, 35.
6. Rút kinh nghiệm tiết dạy:

.................................................................................................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................................................................................................................



 
Gửi ý kiến