Tài nguyên dạy học

Liên kết website

Sắp xếp dữ liệu

Chào mừng quý vị đến với website của trường THCS Liêng Trang

Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

tiết 47 tuần 23 địa lí 7

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Phan Văn Tân
Ngày gửi: 21h:11' 05-02-2017
Dung lượng: 58.0 KB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích: 0 người
Tuần 23 Ngày soạn: 06/02/2017
Tiết 47 Ngày dạy: 09/02/2017



I. MỤC TIÊU: Qua bài học, HS cần đạt được:
1. Kiến thức:
- Sự phân hóa khí hậu ở Trung và Nam Mĩ, vai trò của sự phân hóa địa hình tới sự phân bố khí hậu.
- Đặc điểm các môi trường tự nhiên ở Trung và Nam Mĩ.
2. Kĩ năng:
Phân tích, so sánh để thấy rõ sự phân hóa địa hình và khí hậu.
3. Thái độ:
Giúp HS hiểu biết thêm về thực tế.
4. Định hướng phát triển năng lực:
- Năng lực chung: Tự học, giải quyết vấn đề, hợp tác, giao tiếp, sử dụng ngôn ngữ, ...
- Năng lực chuyên biệt: Sử dụng bản đồ; sử dụng hình vẽ, tranh ảnh, mô hình, video, clip.
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:
1. Chuẩn bị của giáo viên:
Bản đồ tự nhiên châu Mĩ.
2. Chuẩn bị của học sinh: Sgk.
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:
1. Ổn định: Kiểm tra vệ sinh, sĩ số lớp học.
7A1……................................., 7A2……..........................., 7A3……..........................
7A4……................................., 7A5……..........................., 7A6……..........................
2. Kiểm tra bài cũ:
Câu hỏi 1: Nêu đặc điểm của eo đất Trung Mĩ và quần đảo Ăng - ti?
Câu hỏi 2: Nam Mĩ có mấy khu vực địa hình? Nêu đặc điểm của mỗi khu vực?
3. Tiến trình bài học:
Khởi động: Trung và Nam Mĩ là một không gian địa lí rộng lớn. Phần lớn lãnh thổ nằm trong đới nóng, thiên nhiên rất phong phú và đa dạng. Do vị trí khu vực trải dài trên nhiều vĩ độ nên các yếu tố tự nhiên có sự phân hóa rất phức tạp. Bài học hôm nay chúng ta sẽ tiếp tục tìm hiểu thêm những nét đặc trưng của thiên nhiên Trung và Nam Mĩ.

Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung

Hoạt động 1: Trình bày và giải thích (ở mức độ đơn giản) đặc điểm khí hậu và thiên nhiên của Trung và Nam Mĩ (cá nhân).
*Hình thức tổ chức hoạt động: Hình thức “ bài lên lớp”; cá nhân.
*Phương pháp dạy học: Đàm thoại gợi mở; giải quyết vấn đề; sử dụng bản đồ, tự học; ...
*Kỹ thuật dạy học: Đặt câu hỏi; học tập hợp tác. * Bước 1:
HS xác định lại vị trí, giới hạn của Trung và Nam Mĩ?
* Bước 2:
Quan sát H42.1 cho biết Trung và Nam Mĩ có kiểu khí hậu nào, đọc tên?
(Gọi học sinh yếu dựa vào nội dung SGK trả lời)
- Đi từ Bắc -> Nam lục địa Nam Mĩ có các kiểu khí hậu nào?
- Dọc theo chí tuyến Nam 23027’N từ Đông sang Tây có những kiểu khí hậu nào? Nhận xét gì về khí hậu trên trái đất?
- Nguyên nhân ?

* Bước 3:
- Sự khác nhau giữa khí hậu lục địa Nam Mĩ với khí hậu eo Trung Mĩ và quần đảo Ăng - ti?
- Sự phân hóa các kiểu khí hậu ở Nam Mĩ có mối quan hệ như thế nào tới phân bố địa hình?
Hoạt động 2: Tìm hiểu cảnh quan tự nhiên và sự phân bố (nhóm).
*Hình thức tổ chức hoạt động: Hình thức “ bài lên lớp”; cá nhân; nhóm.
*Phương pháp dạy học: Đàm thoại gợi mở; giải quyết vấn đề; sử dụng bản đồ, tự học; ...
*Kỹ thuật dạy học: Đặt câu hỏi; học tập hợp tác.
* Bước 1:
Hoạt động nhóm hoàn thành phiếu học tập sau (phụ lục).
* Bước 2:
Đại diện nhóm trình bày kết quả, nhóm khác nhận xét bổ sung
(Gọi HS yếu dựa vào nội dung TLN trả lời).
- Gv chuẩn xác lại kiến thức, ghi điểm cho các nhóm.
- Nguyên nhân ?
* Bước 3:
Dựa vào H42.1 giải thích vì sao dải đất duyên hải phía Tây An-đét lại có hoang mạc?
(Ven biển Trung An-đét có dòng biển lạnh Pê-ru chảy rất mạnh sát ven bờ, hơi nước từ biển đi qua dòng biển lạnh ngưng đọng thành sương mù. Khi không khí vào đất liền mất hơi nước, không mưa -> tạo điều kiện cho hoang mạc phát triển: Hoang mạc A-ta-ca-na).
 1. Khí hậu.











- Có gần đủ các kiểu khí hậu trên Trái Đất, trong đó khí hậu xích đạo và cận xích đạo chiếm diện tích lớn.
-
 
Gửi ý kiến