Tài nguyên dạy học

Liên kết website

Sắp xếp dữ liệu

Chào mừng quý vị đến với website của trường THCS Liêng Trang

Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

TIẾT 7.LÝ 8

Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: La Thi Mỹ Nga
Ngày gửi: 14h:55' 22-12-2015
Dung lượng: 7.2 MB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích: 0 người
Năm học : 2015-2016
Dạy tốt
Học tốt
NHIỆT LiỆT CHÀO MỪNG QUÝ THẦY CÔ VỀ DỰ GiỜ THĂM LỚP!
Giáo viên : LA THỊ MỸ NGA
KIỂM TRA MIỆNG
Câu 1: Phân biệt sự xuất hiện lực ma sát trượt, ma sát lăn và ma sát nghỉ?Cho ví dụ về ma sát lăn.
Trả lời:
Lực ma sát trượt xuất hiện khi có chuyển động trượt của vật này lên vật khác.
- Lực ma sát lăn xuất hiện khi có chuyển động lăn của vật này lên vật khác.
- Lực ma sát nghỉ xuất hiện khi vật có xu hướng chuyển động (do có lực tác dụng) nhưng chưa chuyển động.

13
Tại sao máy kéo nặng nề lại chạy được bình thường trên đất mềm, còn ô tô nhẹ hơn lại có thể bị lún bánh trên chính quãng đường này?
Bi 7
P SU?T
Người và tủ Có tác dụng lực lên sàn nhà không ?
Nếu có, lực đó coù phöông nhö theá naøo so vôùi maët neàn nhaø?
Bài 7 ÁP SUẤT
I. ÁP LỰC LÀ GÌ ?
Mặt bị ép
Áp lực là lực ép có phương vuông góc với mặt bị ép.
- Lực của ngón tay tác dụng lên đầu đinh
- Lực của mũi đinh tác dụng lên gỗ
- Lực của máy kéo tác dụng lên mặt đường
là áp lực.
.
.
không phải là áp lực.
là áp lực.
là áp lực.
Thảo luận nhóm
( Mỗi bàn là một nhóm)
- Lực của máy kéo tác dụng lên khúc gỗ
C1: Trong số các lực ở các hình sau, thì lực nào là áp lực
BÀI 7: ÁP SUẤT
Tiết: 7
I. ÁP LỰC LÀ GÌ
Trong những trường hợp dưới đây, trọng lượng của vật, người có phải là áp lực không?
TL: Cho F thay đổi còn S không đổi
Để khảo sát tác dụng của áp lực phụ thuộc vào S ta làm thí nghiệm thế nào?
TL: Cho S thay đổi còn F không đổi
Để khảo sát tác dụng của áp lực phụ thuộc vào F ta làm thí nghiệm thế nào?
BÀI 7: ÁP SUẤT
Tiết: 7
I. ÁP LỰC LÀ GÌ
II. ÁP SUẤT:
1. Tác dụng của áp lực phụ thuộc vào những yếu tốt nào ?
(1)
(1)
(3)
(2)
C2.Hãy so sánh các áp lực, diện tích bị ép và độ lún của mỗi khối kim loại trong trường hợp 1 và 2; trường hợp 1 và 3
Điền dâu “=”, “<,”, “>” vào ô trống thích hợp trong bảng sau:
=
>
=
<
>
>
(1)
(2)
(3)
Tại sao F1< F2
Tại sao F1= F3
BÀI 7: ÁP SUẤT
Tiết: 7
I. ÁP LỰC LÀ GÌ
II. ÁP SUẤT
1. Tác dụng của áp lực phụ thuộc vào những yếu tốt nào ?
Thí nghiệm:
C3: Chọn từ thích hợp cho các chỗ trống của kết luận dưới đây:
Tác dụng của áp lực càng lớn khi áp lực . . . .. . .........và diện tích bị ép . . . . .. . . . . .
càng lớn
(1)
(2)
càng nhỏ
Tác dụng của áp lực phụ thuộc vào mấy yếu tố?
Vậy, tác dụng của áp lực phụ thuộc vào hai yếu tố, đó là: áp lực và diện tích bị ép.
BÀI 7: ÁP SUẤT
I. ÁP LỰC LÀ GÌ
II. ÁP SUẤT
1. Tác dụng của áp lực phụ thuộc vào những yếu tốt nào ?
2. Công thức tính áp suất:
Áp suất được tính bằng độ lớn của áp lực trên một đơn vị diện tích bị ép.
p: Áp suất,
F: áp lực tác dụng lên mặt bị ép,
S: diện tích bị ép.
N/m2
Ký hiệu: Pa: 1 Pa = 1 N/m2
m2
Trong đó:
Nếu đơn vị lực là…. , đơn vị diện tích là….. . thì đơn vị của áp suất là
BÀI 7: ÁP SUẤT
I. ÁP LỰC LÀ GÌ
II. ÁP SUẤT
1. Tác dụng của áp lực phụ thuộc vào những yếu tốt nào ?
N
Paxcan (Blaise Pascal) Nhà bác học người Pháp
(1623 – 1662)
C5: Một xe tăng có trọng lượng 340 000N. Tính áp suất của xe tăng lên mặt đường nằm ngang, biết rằng diện tích tiếp xúc của các bản xích với đất là 1,5m2. Hãy so sánh áp suất đó với một ôtô nặng 20 000N có diện tích các bánh xe tiếp xúc với mặt đất nằm ngang là 250cm2. Dựa vào kết quả tính toán ở trên hãy trả lời câu hỏi nêu ra ở đầu bài.
Bài làm
Áp suất của xe tăng lên mặt đường nằm ngang:
Áp suất của ô tô lên mặt đường nằm ngang:
Tóm tắt:
Pxt = Fxt
Sxt =
Poto = Poto
Soto =
= 340 000 N
= 20 000 N
1,5
250
= 0,025
So sánh
Trả lời câu hỏi đầu bài

= ?
III. VẬN DỤNG:
C4: Dựa vào nguyên tắc nào để làm tăng ,giảm áp suất? Nêu những ví dụ về việc làm tăng, giảm áp suất trong thực tế?
- Nguyên tắc là dựa vào công thức
TRẢ LỜI

Tăng áp suất
Tăng F, giữ nguyên S
Giảm S, giữ nguyên F
BÀI 7: ÁP SUẤT
I. ÁP LỰC LÀ GÌ?
II. ÁP SUẤT:
Gảm áp suất
Tăng S, giữ nguyên F
Giảm F, giữ nguyên S
Đồng thời giảm F, tăng S
Đồng thời giảm S, tăng F
Lưỡi dao càng mỏng thì dao càng sắc(bén), vì dưới cùng một áp lực nếu diện tích bị ép càng nhỏ (lưỡi dao càng mỏng) thì tác dụng của áp lực càng lớn(dễ cắt gọt các vật).
Tại sao lưỡi dao càng mỏng thì dao càng sắc
BÀI 7: ÁP SUẤT
* Ví dụ: Áp dụng thực tiễn
Có 2 loại xẻng như hình vẽ. Khi tác dụng cùng một lực thì xẻng nào nhấn vào đất dễ dàng hơn? Tại sao?
TL: Loại xẻng đầu nhọn nhấn vào đất dễ dàng hơn vì diện tích
bị ép nhỏ hơn xẻng có đầu bằng, khi tác dụng cùng một áp lực
thì áp suất của xẻng đầu nhọn lớn hơn xẻng đầu bằng.
Tại sao mũi khoan nhọn?
Giảm diện tích bị ép sẽ làm tăng áp suất, mũi khoan xuyên vào gỗ dễ dàng
Móng nhà nên xây dựng theo hình nào dưới đây ?
A
B
C
Trả lời: Đường ray tàu hoả được đặt trên các thanh tà vẹt ,mố cầu (chân cầu) hay móng nhà lại xây to để tăng diện tích bị ép, giảm áp suất tác dụng lên mặt đất, tránh làm lún đất nguy hiểm cho tàu,cầu và nhà.
Tại sao đường ray tàu hoả được đặt trên các thanh tà vẹt? Mố cầu (chân cầu) hay móng nhà lại xây to?
Muốn tăng, giảm áp suất thì phải làm thế nào?
Trong các cách sau đây, cách nào là không đúng?

- Đối với bài học này.- Đọc phần: “Có thể em chưa biết”;- Làm lại các câu C1 đến C7.
- Đối với bài học tiếp theo
+ Chuẩn bị bài: Nghiên cứu trước bài “Áp suất chất lỏng – Bình thông nhau”.
+ Xem kỹ trước phần “Áp suất chất lỏng”. Tìm hiểu: ? Chất lỏng gây ra áp suất như thế nào?
Áp suất do các vụ nổ gây ra có thể làm nứt, đổ vỡ các công trình xây dựng, ảnh hưởng đến môi trường sinh thái, sức khỏe con người (sử dụng chất nổ khai thác đá->môi trường, tính mạng). Người khai thác đá cần đảm bảo An toàn lao động (khẩu trang, mũ cách âm, …).
Nứt tường
Sập hầm mỏ
Tăng diện tích bị ép sẽ làm giảm áp suất, người lướt ván di chuyển dễ dàng trên nước, người trượt tuyết di chuyển dễ dàng trên nước, lớp tuyết mềm, còn giày trượt băng lại có đế mỏng, nhỏ để tăng áp lực của người lên nền băng.
TiẾT HỌC ĐẾN ĐÂY LÀ KẾT THÚC
CẢM ƠN QUÝ THẦY CÔ ĐÃ DỰ GiỜ THĂM LỚP
CHÚC THẦY CÔ SỨC KHỎE VÀ CÔNG TÁC TỐT
Chúc các em học sinh luôn học tập tốt
 
Gửi ý kiến